อนาคต Android

ผมว่า คนที่อ่าน blog ผมก็น่าจะรู้จัก มันแล้ว ว่าคืออะไร ถ้าใครยัง ก็ขอแนะนำ

ให้ไปอ่านที่ blognone ก็แล้วกัน เนื่องจาก ทางโน้นเขาพูดถึงเรื่องเทคนิคกันแล้ว
ที่นี่ผมขอพูดในมุมมองของผมบ้าง

สืบเนื่องจากเมื่อวาน ได้คุยกะคนรู้จัก ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ผมคู่สนทนา
เขามองว่า  ไอ้หุ่นยนต์(Android)เนี่ย โอกาส ทำตลาดให้พวกอุปกรณ์โมบาย
ได้ยาก เนื่องจาก ในแต่ละค่ายที่ผลิตอุปกรณ์พวกนี้ก็มีการพัฒนาซอฟแวร์ มาแต่ต้นแล้ว
การที่จะไอ้หุ่นเป็นหลัก เป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นที่นิยมมากนักกับบริษัทเหล่านั้น

แต่ในมุมมองของผม ผมคิดว่าเรื่องนี้อาจจะเป็นประวัติศาสตร์ที่ซ้ำรอยของ
ไมโครซอฟต์ เริ่มต้นก่อนมี windows บริษัทใหญ่ๆ อย่าง IBM หรือ แอปเปิ้ล
ก็มีสายการผลิตทั้ง ฮาร์ดแวร์ และ ซอฟต์แวร์เป็นของตัวเอง จนมาถึงวันที่มี
windows วันที่ ฮาร์ดแวร์ กลายเป็นมาตรฐานเปิด การเข้ากันได้ของอุปกรณ์
ต่างค่าย ก็เกิดขึ้น และทำเงินมหาศาลให้แก่ ไมโครซอฟต์

ดังนั้น ผมจึงคิดว่า งานนี้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยแน่ เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่
บริษัทผู้ผลิต จะหันมาใช้บริการ  Android มาก แบบที่ไมโครซอฟต์ ได้ทำมาแล้ว
แน่นนอน เลยว่า iPhone กำลังถูกท้าทาย

3 thoughts on “อนาคต Android

  1. iPhone จะทำอะไรต่อ ผมว่ามันขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ของ Apple เลยนะว่าอยากวางตัวเองยังไงในตลาด

    ถ้าจะวางตัวเหมือน gadget เท่ๆ เหมือนที่ทำเก่งกับอุปกรณ์ชิ้นก่อนหน้ามัน อย่างนั้นก็ไม่จำเป็นที่ต้องไปสู้รบปรบมือกับ Google เค้าหรอก แถมยังมีเวลาอีกเป็นปีให้ Apple อุ่นเครื่องลองสูตรส่วนผสมแบบต่างๆ

    ผมพูดถึง+ทำนายเรื่องนี้ไว้ใน blog ตัวเองเหมือนกันนะ ไม่รู้ได้อ่านหรือยัง แต่เป็นมุมมองที่เกี่ยวข้องกับ Java

    ผมไม่คาดหวังว่ามันจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้หรอก แต่คิดว่ามันน่าจะเกิดขึ้นเฉยๆ

Leave a Reply

